• 29 April, 2024

phiên tòa

Phiên tòa giành quyền nuôi mẹ chưa từng có tiền lệ. Không biết nguyên đơn và bị đơn có buồn không. Nhưng chắc chắn người buồn nhất và đau lòng nhất là mẹ.

Quang cảnh phiên xử giành quyền nuôi mẹ chưa từng có trong lịch sử ngành tòa án tỉnh Quảng Ngãi - Ảnh: TRẦN MAI

Quang cảnh phiên xử giành quyền nuôi mẹ chưa từng có trong lịch sử ngành tòa án tỉnh Quảng Ngãi – Ảnh: TRẦN MAI

Bạn đọc bình luận về câu chuyện bảy người con chia làm hai phe, đưa nhau ra tòa án giành quyền nuôi mẹ đã 86 tuổi. Những gì tệ hại nhất của đối phương được hai bên phô bày trước tòa để chứng minh sự bất hiếu, vô đạo đức không xứng đáng nuôi mẹ.

Phiên tòa giành quyền nuôi mẹ chưa từng có trong lịch sử ngành tòa án tỉnh Quảng Ngãi khiến bạn đọc Nguyễn Việt Sơn xót xa: “Một phiên tòa mang lại quá nhiều nỗi buồn cho nguyên đơn, bị đơn, hội đồng xét xử và mọi người, nhất là người mẹ”.

Câu chuyện tranh tụng giành quyền nuôi mẹ thật khác biệt còn ở chỗ như bạn đọc TVT chỉ ra: “Sự việc hoàn toàn thuộc phạm trù đạo lý, vậy mà các con lại lôi nhau ra tòa dùng pháp lý để giải quyết! Theo tôi, cả bảy người con đều đáng trách”.

Nhắc lại lời của người xưa, bạn đọc Hứa Hải Vi bày tỏ: “Ông bà ta từng nói: một mẹ nuôi được 10 con nhưng 10 con chưa chắc nuôi nổi mẹ. Thật đau lòng cho người mẹ đến tuổi lẽ ra an hưởng niềm vui con đàn cháu đống quây quần thì lại chứng kiển cảnh huynh đệ tương tàn”.

Vì đâu nên nỗi? Theo bạn đọc KGB: “Bản chất của vấn đề đó là những người con này bất hòa với nhau nên muốn dùng người mẹ làm bình phong nhằm xỉ vả, nhục mạ nhau cho thỏa cái tôi. Có thể ngoài mặt họ hả hê lắm nhưng sâu thẳm bên trong tâm hồn họ bị tổn thương, vỡ nát vì cái tôi tranh đua”.

Cùng nhận định, bạn đọc Mạnh Võ cho rằng căn cơ của vấn đề ở đây là anh em bất hòa, từng xung đột lợi ích, nghi kỵ lẫn nhau. Một khi anh em ruột với nhau mà hành xử như vậy thì việc tranh luận ai có hiếu hơn ai là điều hết sức khôi hài.

“Chăm sóc cha mẹ nên được hiểu là nghĩa vụ hơn là quyền lợi. Đã là nghĩa vụ thì cần chia đều, đồng thời có rất nhiều cách để thực hiện. Điều quan trọng là không để mẹ thiếu thốn và cảm thấy buồn tủi” – bạn đọc Mạnh Võ ưu tư.

Chung quan điểm, bạn đọc Lê Văn Vinh cho hay: “Nuôi cha mẹ là trách nhiệm của con cái. Ai có điều kiện hơn thì nuôi, những người con khác thì thường xuyên thăm nom để ông bà vui vẻ. Đừng tranh nhau vì tài sản, ông bà chẳng vui đâu!”.

Theo bạn đọc Khang Nguyên, bản án nào cũng không thấu tình bằng tòa án lương tâm. Vì thế nên giao mẹ cho người con nào có điều kiện kể cả về đạo đức và kinh tế để nuôi dưỡng. Các thành viên có trách nhiệm đóng góp.

“Điều quan trọng là để người mẹ chọn muốn ở với người con nào” – bạn đọc Thành Trường có ý kiến. Và bạn đọc Nguyen Anh góp lời: “Nếu các con có lòng hiếu thuận thực sự thì hãy hỏi xem cụ thích sống với ai để cụ quyết. Những người con khác chung tay đóng góp để cùng nuôi mẹ”.

Vừa buồn vừa thương cho tất cả, bạn đọc Mini hy vọng những người con ngồi lại với nhau làm hòa, để cho mẹ sống những năm cuối đời được thanh thản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *